Tổ chức từ thiện Surfers Against Sewage cho biết hàng chục công ty phải chịu trách nhiệm về 70% ô nhiễm rác thải nhựa tại Anh trên các bãi biển và môi trường. Gần 4.000 tình nguyện viên khoa học trên khắp Vương quốc Anh đã thu thập rác dọc 13.000 dặm bờ biển, vùng nông thôn, đường phố, sông và không gian xanh trong 12 tháng qua, tạo ra dữ liệu cho báo cáo hàng năm về ô nhiễm bao bì của tổ chức từ thiện bảo tồn đại dương.
Trách nhiệm về rác thải nhựa tại Anh thuộc về các công ty lớn
Báo cáo cho thấy 12 công ty, đứng đầu là Coca-Cola, PepsiCo và McDonalds và bao gồm cả các công ty thương hiệu đồ uống và đồ ăn nhanh khác, chịu trách nhiệm về hầu hết các rác thải nhựa tại Anh như bao bì mang thương hiệu của họ. Surfers Against Sewage đang kêu gọi Chính phủ đưa ra chương trình hoàn trả toàn bộ tiền đặt cọc bao gồm các hộp đựng đồ uống ở mọi kích cỡ và chất liệu, chứ không chỉ là các loại chai và lon nhựa nhỏ hơn “mang đi”.
Tổ chức từ thiện cũng nhấn mạnh rằng các công ty nên chịu trách nhiệm về ô nhiễm rác thải nhựa tại Anh có hại và toàn bộ vòng đời sản phẩm của họ, giảm bớt bao bì và áp dụng mô hình kinh doanh “tuần hoàn” tái sử dụng vật liệu thay vì để chúng thải ra ngoài. Hugo Tagholm, giám đốc điều hành của Surfers Against Sewage, cho biết: “Năm này qua năm khác, cuộc kiểm toán thương hiệu khoa học của chúng tôi cho thấy chính các công ty khổng lồ phải chịu trách nhiệm về ô nhiễm bao bì làm nghẹt thở cho môi trường.

“Bất chấp những cam kết về tính bền vững của công chúng, những nhãn hiệu bẩn này đang không thực hiện hành động có ý nghĩa để ngăn chặn tác hại này. Chúng ta không thể chịu đựng được việc rửa xanh trắng trợn này nữa. Cần phải thay đổi có hệ thống để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tràn ngập đất liền và đại dương.”
Các doanh nghiệp cần phải chịu trách nhiệm về các sản phẩm gây ô nhiễm của mình và chuyển sang các mô hình giảm thiểu và tái sử dụng. Các tình nguyện viên tham gia cuộc khảo sát đã tìm thấy tổng cộng 10.843 mặt hàng có nhãn hiệu, được liên kết với 264 công ty, với 28.727 mặt hàng được ghi nhận tổng thể bao gồm cả mặt hàng có nhãn hiệu và không nhãn hiệu.
Tổ chức từ thiện cho biết các sản phẩm từ thuốc lá chiếm khoảng 15% tổng số rác thải được tìm thấy trên các bãi biển và hơn một phần tư rác thải không có nhãn mác là tàn thuốc lá, gây ô nhiễm đất và bãi biển với nhựa sử dụng một lần và các hóa chất độc hại.
Phản hồi của Coca-cola
Người phát ngôn của Coca-Cola cho biết: “Chúng tôi chia sẻ mục tiêu loại bỏ chất thải nhựa ra khỏi môi trường và thừa nhận rằng Công ty Coca-Cola có trách nhiệm giúp giải quyết vấn đề này.
“Đó là động lực trong việc thiết lập các mục tiêu “thế giới không chất thải” của chúng tôi và trong khi chúng tôi tiếp tục đạt được tiến bộ so với các mục tiêu này, chúng tôi đang thách thức bản thân phải làm được nhiều hơn thế.

“Ngày nay, tất cả các bao bì của chúng tôi đều có thể tái chế 100% và mục đích của chúng tôi là thu hồi nhiều hơn nữa để có thể tái chế và biến lại thành bao bì mới.
“Thật đáng thất vọng khi thấy bất kỳ bao bì nào bị vứt bừa bãi và đó là lý do tại sao chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc giới thiệu chương trình hoàn trả tiền đặt cọc được thiết chỉnh chu, mà chúng tôi biết từ kết quả ở các quốc gia khác sẽ khuyến khích mọi người tái chế, thay vì xả rác hoặc vứt bỏ.”
Xem thêm: ÔNG TRÙM NƯỚC GIẢI KHÁT COCA-COLA SỬ DỤNG 100% VẬT LIỆU TÁI CHẾ
Phản hồi của McDonalds
Người phát ngôn của McDonalds cho biết: “Hơn 90% bao bì chúng tôi sử dụng đến từ các nguồn tái chế hoặc tái tạo, và có thể được tái chế.
“Với tư cách là một doanh nghiệp, chúng tôi đã cam kết tìm nguồn cung ứng tất cả các bao bì của chúng tôi từ các vật liệu tái tạo và có thể tái chế vào năm 2025. Chúng tôi vẫn cam kết tìm ra những cách thức sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải bao bì và đang thử nghiệm một số sáng kiến để giúp giảm thiểu tình trạng xả rác.”

Người phát ngôn cho biết đầu năm nay, công ty đã có một chiến dịch dẫn đầu việc nhặt rác ở các khu vực địa phương, đồng thời kêu gọi khách hàng thực hiện bằng cách không xả rác ngay từ đầu.
Phản hồi của PepsiCo
Người phát ngôn của PepsiCo Vương quốc Anh cho biết công ty đã hỗ trợ Great British Spring Clean trong bốn năm qua và bao bì của nó được dán nhãn với thông điệp khuyến khích việc thải bỏ và tái chế có trách nhiệm.
“Chúng tôi cam kết giảm lượng nhựa mà chúng tôi sử dụng trong toàn bộ danh mục đầu tư của mình – ví dụ, vào đầu năm nay, chúng tôi đã công bố kế hoạch loại bỏ nhựa nguyên sinh có nguồn gốc từ hóa thạch trong tất cả các túi snack, được phân phối bằng cách sử dụng 100% hàm lượng tái chế hoặc tái tạo trong tất cả bao bì gói vào năm 2030.

Nhìn chung khi rác thải nhựa tại Anh được quy về cho các thương hiệu lớn, họ đều nhận thấy được ô nhiễm môi trường, nhất là tại bãi biển, do các loại bao bì mang thương hiệu họ gây ra. Hướng giải quyết được các thương hiệu lớn hướng đến là bao bì có nguồn gốc từ nguyên liệu tái chế và tái chế được sau khi sử dụng.
Nguồn: bloomberg