“Gã khổng lồ” đồ uống của nước Mỹ cho biết sự thay đổi này sẽ làm giảm 20% lượng nhựa sử dụng trên khắp Bắc Mỹ

biopolymer.vn
Coca-Cola ra mắt vỏ chai được làm từ 100% nhựa tái chế. Nguồn COCA-COLA CO

Thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa đáng buồn từ Coca-Cola

Theo thống kế của Tổ chức Break Free From Plastic, Công ty Coca-Cola, PepsiCo và Nestlé là những công ty tạo ra ô nhiễm nhựa nhiều nhất.

Ước tính cứ mỗi giây, Coca-Cola lại sản xuất ra 3400 chai nhựa.

Kiểm toán ô nhiễm mới nhất của Break Free From Plastic, được công bố vào tháng 12/2020, với sự tham gia của 15.000 tình nguyện viên ở 55 quốc gia. Trong số 346.494 mảnh nhựa thu được từ môi trường, có 13.834 mảnh là từ các sản phẩm của Coca-Cola.

Con số này nhiều hơn hẳn so với tổng số mặt hàng của Pepsi và Nestlé.


Hướng đi mới của Coca-Cola để giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa

Đầu tháng 2/2021, Coca-Cola đã ra mắt thị trường chai nhựa 100% tái chế cùng tem nhãn “Recycle Me Again” cho một số sản phẩm của mình với cam kết giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính hàng năm xuống 20.000 tấn.

biopolymer.vn
Thông điệp “Recycle Me Again” được in trên vỏ chai 100% nhựa tái chế (góc bên trái)
Nguồn: COCA-COLA CO

Bà Alpa Sutaria, Phó chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc về tính bền vững của Coca-Cola Co., cho biết :“Với quy mô và nguồn lực của mình, chúng tôi nhận thấy trách nhiệm rõ ràng của mình là tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc khủng hoảng nhựa toàn cầu, đưa chúng tôi đến gần hơn với mục tiêu Thế giới không rác thải (World Without Waste)”

Trong thời gian này, Coca-Cola sẽ bắt đầu sử dụng chai làm bằng nhựa PET  tái chế (rPET) ở một số bang của Hoa Kỳ trên một loạt các thương hiệu của mình.

Đây là bước đầu tiên trong sứ mệnh của công ty sử dụng ít nhất 50% vật liệu tái chế trong chai và lon của mình vào năm 2030.

Sản phẩm mới với dung tích 13.2 ounce (tương đương 400ml) sẽ có giá là 1,59 đô la trước thuế, đây là mức giá hợp lí so với dòng sản phẩm chai nhựa cũ 20 ounce (tương đương 600ml) có giá khoảng 1,99 đô la. Thực tế, chi phí của chai rPET sẽ giống như đối với nhựa thông thường. 

Theo Coca-Cola, sáng kiến mới nhất này sẽ cắt giảm 20% việc sử dụng nhựa nguyên sinh ở Bắc Mỹ so với năm 2018.


Nhận định của các chuyên gia về bước đi mới này của Coca-Cola

Emma Priestland, điều phối viên các chiến dịch của Tổ chức Break Free From Plastic cho biết: “Việc Coca-Cola giới thiệu một loại chai cỡ nhỏ mới là một bước thụt lùi rất lớn về tính bền vững”.

“Bán sản phẩm ở các định dạng có kích thước nhỏ hơn nói chung có nghĩa là nhiều mảnh nhựa được tạo ra và gửi ra thế giới hơn. Mỗi mặt hàng bằng nhựa đều gây ra thiệt hại cho môi trường, bất kể lượng nhựa đó chứa bao nhiêu”.

“Nó cũng đặt ra một gánh nặng to lớn đối với các hệ thống thu gom và tái chế chất thải có rất nhiều mảnh nhựa nhỏ.”

biopolymer.vn
Dung tích của Coca-Cola được nhận định là quá ít. Nguồn: COCA-COLA CO

Không những vậy, nhà thiết kế vật liệu bền vững Katie Treggiden nhận xét rằng đây là một bước đi đơn giản và chưa đủ xa (“simply don’t go far enough”).

Dù còn nhiều những ý kiến trái trái chiều về việc sử dụng chai nhựa 100% tái chế với dung tích 13,2 ounce (tương đương 400ml), thế nhưng nỗ lực của Coca-Cola là thực sự đáng ghi nhận trên hành trình giảm thiểu tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, hướng tới “ô nhiễm trắng” không còn là nỗi ám ảnh của môi trường, trả lại cho Trái Đất màu “xanh” đầy hy vọng.

Nguồn: Tổng hợp

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *