Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề gây nhức nhối hàng đầu. Nhận thức được vấn đề cấp bách, các xu hướng tiêu dùng xanh đã được người tiêu dùng áp dụng để khắc phục thực trạng này. Tiêu dùng xanh bắt nguồn từ nhiều khía cạnh và đòi hỏi một số những quy tắc cần để thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng, cùng Biopolymer tìm hiểu 4 cách tiêu dùng xanh thông minh cần thiết cho bản thân và gia đình nhé.

Tiêu dùng xanh – Xu hướng tiêu dùng bền vững
Tiêu dùng xanh chính là hành vi tiêu dùng bền vững, đây là một hình thức tiêu dùng phù hợp với việc bảo vệ môi trường cho hiện tại và cho tương lai. Nó là một khái niệm quy định trách nhiệm của người tiêu dùng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường thông qua việc áp dụng các hành động thân thiện với môi trường, chẳng hạn như sử dụng các sản phẩm hữu cơ , năng lượng sạch và tái tạo và nghiên cứu các sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu, doanh nghiẹp thân thiện với môi trường.

Ở các xã hội phương Tây, ý tưởng về tiêu dùng xanh xuất hiện trong những năm 1960 và đầu những năm 1970, với sự nhận thức ngày càng cao về sự cần thiết phải bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dân khỏi những tác động do các chất ô nhiễm công nghiệp gây ra, cũng như sự gia tăng dân số và kinh tế liên tục.
Vào những năm 1980, những thương hiệu “xanh” đầu tiên của Mỹ bắt đầu xuất hiện và bùng nổ trên thị trường Mỹ. Trong những năm 1990, các sản phẩm xanh có tốc độ tăng trưởng nhẹ chậm. Mối quan tâm của người Mỹ đối với các sản phẩm xanh bắt đầu tăng trở lại vào đầu những năm 2000 với tốc độ nhanh hơn và vẫn tiếp tục tăng lên.
Hiện tại có 3 lĩnh vực chính được phát triển mạnh mẽ chính là Năng lượng xanh, Thực phẩm xanh và Thời trang xanh.
Vai trò của tiêu dùng xanh
Việc sử dụng các sản phẩm xanh không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho chính cộng đồng, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tạo ra không gian sống trong lành. Tiêu dùng xanh có thể được coi là việc mua và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây nguy cơ có hại cho sức khỏe con người và không đe dọa các chức năng hay sự đa dạng của các hệ sinh thái tự nhiên. Ngoài ra, tiêu dùng xanh giúp giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa trước mắt trong diễn biến dịch bệnh phức tạp.
4 thói quen tiêu dùng xanh thông minh
Mua sắm bền vững hiệu quả
Hãy thay đổi thói quen chỉ mua sắm các sản phẩm và dịch vụ thân thiện với môi trường. Từ đó hướng tới giảm thiểu nhiều nhất tác động bất lợi tới sức khỏe và môi trường.

Bắt đầu mua sắm thông minh không chỉ là mua những sản phẩm thân thiện môi trường, để việc này trở nên hiệu quả hơn, hãy lên danh sách đi siêu thị và menu món ăn hàng tuần. Bước đơn giản này tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại giúp bạn liệt kê những vật dụng mình cần, mua chính xác và đúng số lượng, tránh trường hợp mua qúa nhiều gây lãng phí.
Mua sắm thực phẩm “hữu cơ“ thôi là chưa đủ. Trên thực tế, tiêu dùng xanh không dừng lại ở việc mua sắm thực phẩm hữu cơ, tuy rằng các sản phẩm này đóng vai trò đảm bảo được các yếu tố môi trường và sức khoẻ con người, nhưng người tiêu dùng cũng nên chú trọng vào các sản phẩm sinh thái như túi tự huỷ, ống hút giấy, ly tái sử dụng,… thân thiện với môi trường.

song song với sản phẩm hữu cơ
Với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng xanh, có rát nhiều thương hiệu sản xuất các sản phẩm đã được chứng nhận từ cơ quan chức năng, được dán nhãn sinh thái. Khách hàng có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm đạt chuẩn sinh thái ở bất cứ đâu trên thị trường.
Cuối cùng, mang theo túi và hộp đựng để mua các sản phẩm xanh chính là việc làm giúp nhân đôi giá trị tiêu dùng xanh. Đừng quên mang theo chiếc túi eco và những chiếc hộp có thể tái sử dụng để đựng đồ ăn như thịt, cá,…nhé.

Chỉ sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường
Sử dụng các sản phẩm có khả năng phân huỷ, có thể tái chế và không chứa chất động hại chính là phương pháp hiệu quả tối ưu. Hãy hạn chế và dần dần dừng hẳn thói quen dùng túi nilong, chai nhựa dùng 1 lần, cốc nhựa đựng thức uống và chọn lựa các sản phẩm thay thế như:
Bao bì tự huỷ từ tinh bột: Hiện nay các loại bao bì tự huỷ đang được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi tại nhiều đại lý, siêu thị trên cả nước. sau một thời gian không sử dụng, bao bi này có khả năng tự huỷ và sinh ra các chất hữu có có lợi cho môit rường
Chất liệu giấy: Ống hút và ly giấy đang là các giải pháp thay thế hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ đồ uống, và những sản phẩm này bản chất không được chứa nhựa dù chỉ là một lớp màng chống thấm.
Chất liệu bã cà phê: Nghe rất mới mẻ nhưng trên thị trường đã có các sản phẩm làm từ hạt nhựa sinh học cà phê thân thiện môi trường có thể tái sử dụng và phân huỷ sinh học như cốc làm từ cà phê, bút bi cà phê, đồ dùng nhà tắm từ cà phê. Đây là các sản phẩm giải quyết được cả 2 vấn đề nan giải chính là giảm ô nhiễm nhựa và giảm nguồn phế phẩm không có lợi từ tiêu thụ cà phê.
Tìm hiểu thêm sản phẩm xanh từ cà phê tại đây

Chất liệu gỗ, tre, nứa: Sản phẩm như ống hút, ly nước, giỏ… làm từ các nguyên liệu tự nhiên này vừa đẹp mắt, an toàn. Đặc biệt, không chứa chất độc hại, phân hủy sinh học tự nhiên mà không làm hại môi trường sinh thái.
Chọn thiết bị gia dụng tiết kiệm điện
Tiết kiệm tài nguyên và năng lượng điện cũng là cách hiệu quả để bảo vệ môi trường. Người tiêu dùng nên chọn mua sắm các sản phẩm điện có dung tích vừa và phù hợp với số lượng thành viên trong gia đình, có công năng tiết kiệm. Bên cạnh đó, đừng quên thực hiện các hành động giúp tiết kiệm năng lượng. Chẳng hạn như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, dùng điều hòa hợp lí…
Bên cạnh đó cần sử dụng nước tiết kiệm, khoá chặt vòi nước khi không sử dụng, tránh tình trạng rò rỉ. Sử dụng năng lượng điện từ mặt trời thay vì nguồn điệ thông thường, vừa tận dụng nguồn năng lượng thiên nhiên vừa giảm chi phí trong sản xuất, sinh hoạt.
Tham gia các cộng đồng, hội nhóm tiêu dùng xanh
Việc đơn giản nhất để bắt đầu sống xanh là hãy học hỏi kinh nghiệm từ 1 tập thể và thiết lập một cộng đồng sống xanh bền vững. Trên các trang mạng xã hội như Facebook, instagram luôn có các hội nhóm về sống xanh và nâng cao ý thức môi trường được nhiều sự quan tâm của giới trẻ và các bà nội trợ. Đây là nền tảng giúp mọi người động viên tinh thần sống xanh, chia sẻ các vốn kiến thức và cách làm của riêng bản thân mình.

Việc này còn giúp tăng nhận biết về xu hướng tiêu dùng xanh và ý thức bảo vệ môi trường, vì sức ảnh hưởng của một cộng đồng và tập thể sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với mỗi cá nhân riêng lẻ

Để tiêu dùng bền vững không khó, chỉ cần bạn cố gắng thay đổi một chút thói quen trong việc mua sắm hàng ngày cũng có thể giúp ích cho Trái Đất. Trong xu thế phát triển đi đôi với lợi ích môi trường, mỗi chúng ta cầ có những biện pháp và hành động cụ thể, dù là xuất phát từ nhu cầu, cũng hãy thay đổi chúng thành thói quen tích cực và có lợi cho môi trường và mọi người xung quanh.