Cục hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết lệnh cấm sử dụng túi, ống hút và bộ đồ ăn bằng nhựa dùng 1 lần trên các chuyến bay nội địa tại đất nước này sẽ được áp dụng ở Bắc Kinh từ năm 2022.

Các sân bay có lưu lượng hành khách hàng năm ít hơn 2 triệu người cũng sẽ ngừng cung cấp các sản phẩm nhựa dùng 1 lần vào năm sau và lệnh này cũng sẽ được áp dụng với diện rộng cho tất cả các sân bay khác ở Trung Quốc từ năm 2023.
Kế hoạch 5 năm tăng cường tái chế rác thải nhựa và cắt giảm nhựa dùng 1 lần ở Trung Quốc
Theo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC), đất nước này cần cải thiện toàn bộ chuỗi kiểm soát ô nhiễm nhựa, đây vốn được coi là “vấn đề toàn cầu” ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khoẻ con người.
Trong kế hoạch 5 năm tăng cường tái chế rác thải nhựa và cắt giảm nhựa dùng 1 lần ở Trung Quốc, sẽ khuyến khích các nhà bán lẻ và đơn vị hàng không cắt giảm bao bì nhựa không hợp lý và nâng tỷ lệ đốt rác đô thị lên khoảng 800.000 tấn mỗi ngày vào năm 2025.

Song song đó, quốc gia này cũng sẽ cấm sản xuất túi nhựa siêu mỏng, sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa hạt vi nhựa trên cả nước. Lệnh này, vốn đã được áp dụng cấm sử dụng ở các quốc gia tiên tiến khác ở khu vực Châu Mỹ, Châu Âu…
Được biết lệnh cấm nhựa dùng 1 lần này nằm trong kế hoạch 5 năm do chính quyền Trung Quốc ban hành nhằm kiểm soát sự ô nhiễm từ nhựa gây ra. Theo kế hoạch đề ra, đến năm 2025, mức tiêu thụ nhựa dùng 1 lần không phẩn huỷ của ngành hàng không dân dụng sẽ giảm mạnh so với năm 2020.
Sự nổ lực không ngừng trong “cuộc chiến” chống lại sự ô nhiễm từ nhựa dùng 1 lần
Trung Quốc sản xuất hơn 60 triệu tấn nhựa hằng năm, tuy nhiên, tỉ lệ tái chỉ chỉ ở mức 30% số đó. Chính vì vậy, quốc gia này đã khuyến khích các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Vũ Hán… đưa ra các chính sách phân loại rác thải, xây dựng nhà máy tái chế quy mô công nghiệp và cấm các nhà hàng cùng các nền tảng thương mại điện tử sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, như ống hút, ly, muỗng đũa, túi nilon các loại…
Các hãng hàng không ở Trung Quốc cũng đang nổ lực đẩy mạnh quá trình chuyển đổi “xanh” bằng cách thay thế các sản phẩm nhựa dùng 1 lần thành các loại sản phẩm có thể tái chế khác như tre, gỗ, giấy và nhựa phân huỷ sinh học mới, đồng thời áp dụng thí điểm phân loại rác trên các chuyến bay.
Luật Chất thải rắn mới áp dụng vào năm ngoái tại Trung Quốc, cũng đề cập đến mức phạt tăng gấp 10 lần đối với người vi phạm, đồng thời bắt buộc xây dựng cơ sở hạ tầng tái chế mới.
Đây được xem là những điểm sáng trong công cuộc giải quyết các vấn đề về ô nhiễm rác thải nhựa dùng 1 lần ở đất nước tỉ dân này, cùng niềm hy vọng về 1 bầu không khí trong lành hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn cho con người.