Xu hướng tiêu dùng xanh, sạch và thân thiện với môi trường hiện nay đã trở nên rất phổ biến trên toàn cầu. Điều đó thúc đẩy các doanh nghiệp cần có những cái nhìn bao quát và nghiêm túc về việc đầu tư quy trình sản xuất mặt hàng tiêu dùng xanh.

tiêu dùng xanh

Người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm hơn đến vấn đề môi trường đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa

tiêu dùng xanh
Nguồn: Kantar

Theo thống kê từ Tổ chức nghiên cứu Kantar, vấn đề về Môi trường nằm trong top 3 yếu tố người tiêu dùng Việt Nam quan tâm. Trong đó, các vấn đề Môi trường bao gồm biến đổi khí hậu, ô nhiễm rác thải nhựa đang ở mức báo động.

Đặc biệt, người tiêu dùng cho rằng Nhà sản xuất có trách nhiệm lớn nhất (48%) trong việc giảm thiểu các tác động của ô nhiễm rác thải nhựa, nhưng lại lại chỉ có 1 trong số 10 nhà sản xuất thực hiện trách nhiệm này.

tiêu dùng xanh
Nguồn: Kantar

Người tiêu dùng Việt Nam còn đề xuất 3 mong đợi cho các nhà sản xuất trong việc giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến tiêu dùng xanh

  • Sử dụng bao bì có nguồn gốc vật liệu khác thay vì nhựa như (giấy, thủy tinh,…)
  • Sử dụng các loại nhựa 100% có khả năng tái chế
  • Giảm thành phần nhựa trong vật liệu của sản phẩm bao bì
tiêu dùng xanh
Nguồn: Kantar

Tiềm năng phát triển các sản phẩm tiêu dùng xanh ở Việt Nam

Theo thống kê của Tổ chức nghiên cứu thị trường Nielsen, đã có 86%, tức là hơn 4 trong 5 người Việt sẵn sàng chi trả cao hơn để mua các sản phẩm có cam kết về những tác động tích cực đến Môi trường và Xã hội

tiêu dùng xanh
Nguồn: Nielsen

Yếu tố Môi trường trường còn lọt trong top 5 thứ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người Việt

tiêu dùng xanh
Nguồn: Nielsen

Đặc biệt, sản phẩm phẩm tiêu dùng xanh giúp các công ty tăng trưởng hơn 4%/năm lợi nhuận. Trong khi các thương hiệu không có bất kỳ cam kết tiêu dùng xanh nào thì chỉ dừng lại ở mức 1%/năm.

tiêu dùng xanh
Nguồn: Nielsen

Các doanh nghiệp VN cần làm gì để đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh

Tổ chức nghiên cứu thị trường Nielsen đã đề xuất 5 giải pháp như sau:

  1. Xây dựng Niềm tin vào Thương hiệu thông qua các cam kết về Xã hội và Môi trường
  2. Luôn đặt Vấn đề sức khỏe làm trọng tâm của việc phát triển sản phẩm
  3. Minh bạch hóa các yếu tố có liên quan đến sức khỏe lên bao bì và hoạt động Marketing 
  4. Tối đa hóa sự hiện diện của sản phẩm tại mọi kênh phân phối 
  5. Gắn liền cam kết vào mọi Hoạt động Truyền thông – Marketing

Tuy nhiên để thực hiện được 5 giải pháp thông qua các kênh truyền thông, phân phối,… thì yếu tố cốt lõi, và mang tính chiến lược vẫn nằm ở SẢN PHẨM. Bởi vì nếu bạn không có một sản phẩm chất lượng, đảm bảo các yếu tố tiêu dùng xanh, thân thiện với môi trường thì cho dù bạn có làm truyền thông hay đến đâu, bạn sở hữu các kênh phân phối giỏi cỡ nào cũng rất khó có được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.

Vậy nên đầu tư ở mặt SẢN PHẨM, đặc biệt là nguồn vật liệu tạo nên sản phẩm chất lượng đó chính là lời giải cho bài toán này.

tiêu dùng xanh
Hạt nhựa phân hủy sinh học Biopolymer

Và Biopolymer rất vui được đồng hành cùng bạn trên chuyến hành trình đầy gian nan và thử thách này. Với sản phẩm hạt nhựa sinh học Coffee Bio- composite, có nguồn gốc tự nhiên, có khả năng phân hủy sinh học, sở hữu những tính năng tương tự PP/PE truyền thống, Biopolymer cam kết cùng bạn đón đầu xu hướng tiêu dùng xanh.

Nguồn: Tổng hợp Kantar & Nielsen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *